9 bước học tiếng Nhật hiệu quả

Bước 1: Nắm vững ngữ pháp

Điều này nghe rất cổ điển và có thể đã lỗi thời, nhưng biết ngữ pháp tiếng Nhật sẽ giúp bạn rất nhiều trong sự hiểu biết và cũng làm cho việc đặt câu đúng hơn .Chọn một cuốn sách ngữ pháp mà bắt đầu từ đơn giản đến cấu trúc câu phức tạp hơn, và hiểu chúng nó. Điều quan trọng là đầu ra ( thực hành sử dụng những kiến thức đã học) sau đầu vào (Tiếp nạp kiến thức mới). Một khi bạn hiểu khái niệm của cấu trúc đó, bạn nên sử dụng chúng trong văn bản hoặc giọng nói của bạn càng nhiều càng tốt . Nếu có thể , hãy kiểm việc sử dụng ngữ pháp mới của bạn là đúng hay không bởi một người bản xứ hoặc một người rất thành thạo tiếng Nhật. Lặp đi lặp lại một cấu trúc hay một từ mới là rất quan trọng khi bạn bắt đầu học một kiến thức mới. Bạn sử dụng những gì bạn đã học càng nhiều càng tốt, tốt hơn là bạn nên dính nó với bạn trong mọi hoạt động và sẽ trở thành kiến thức của riêng bạn. Cũng giống như câu ngạn ngữ cũ - Sử dụng nó , hoặc mất nó!

Bước 2: Nhớ nhiều từ vựng

Có một số lượng lớn từ vựng tiếng nhật là rất hữu ích . Biết cơ bản về từ vựng /từ đơn giản là rất cần thiết và rất quan trọng để con đường học tiếng của bạn có thể trôi chảy hơn. Bạn nên biết động từ thì thường được sử dụng còn danh từ thì ít hơn. Tuy nhiên , đừng lo lắng quá nhiều về việc ghi nhớ số lượng rất lớn của các từ. Trong một cuộc sống thực , bạn luôn luôn phải đối mặt với các từ mới, ngay cả trong ngôn ngữ của bạn . Khi bạn gặp một từ mới và không hiểu những nghĩa của nó là gì, hoặc bạn muốn nói điều gì đó nhưng không biết làm thế nào để biểu đạt nó, rất đơn giản bạn chỉ cần hỏi một người nào đó , hoặc tìm nó trong một từ điển , hoặc trên internet.

Bước 3: Học vẹt để giống người bản xứ

Nếu bạn muốn tiếng Nhật trở thành ngôn ngữ giao tiếp thông thạo, cách tốt nhất để học là trở thành một bản sao con mèo tốt của người bản xứ trong một từ, một biểu thức sao chép, từ vựng, phát âm hay nhạc vv. Điểm mấu chốt để thực hiện được điều này là bạn nên chọn đúng người / một người để bạn có thể học hỏi ( hay như là sao chép một bản gốc hoàn hảo). Nếu bạn muốn tìm hiểu và học tốt nhất tiếng Nhật Bản, bạn nên chọn để học hỏi và giao tiếp với một người từ Tokyo hoặc khu vực bao quanh ( cũng là preferibly ) . Tuổi, giới tính và tính cách phù hợp với bạn sẽ giúp bạn có được cảm giác tốt hơn và tiếp thu dễ dàng hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ đó. Nhiều lần khi bạn học một ngôn ngữ từ người khác giới , đặc biệt là trong bài phát biểu bình thường, bạn sẽ kết thúc âm thanh như người khác giới của bạn. Bạn sẽ muốn tránh điều này bởi vì nếu bạn nhớ và in sâu điều đó thì rất nguy hiểm, người Nhật Bản có phong cách dành riêng nam và nữ khi thực hiện một bài phát biểu bình thường. Vì vậy, bằng cách chọn đúng người để “sao chép” và trở thành một bản sao “con mèo” chuyên nghiệp, ngôn ngữ của bạn sẽ để có thể thành thạo nhất trong giao tiếp.

Bước 4: Kanji


Học chữ Hán là một cơn ác mộng đối với nhiều người học tiếng Nhật. Có quá nhiều ký tự học để thành thạo trong tiếng Nhật . Trẻ em học tiếng Nhật phải học hơn 2000 chữ Hán trong hơn 9 năm . Làm thế nào bạn có thể bắt kịp với những người bản xứ ....? Đề nghị của tôi là bạn nên bắt đầu với chữ Hán cho các từ mà bạn đã quen thuộc hay thường xuyên sử dụng. Đặc biệt là những gì các bạn sẽ sử dụng hoặc thường xuyên gặp trong cuộc sống của bạn - đó là những khởi đầu tốt nhất cho việc học kanji. Nó sẽ dễ dàng hơn để ghi nhớ ngôn ngữ này và kết hợp những gì đã học với nghĩa của nó bằng cách nghiên cứu chữ Hán với ý nghĩa mà bạn đã biết. Một khi bạn biết một vài ký tự chữ Hán, hãy sử dụng chúng trong văn bản của bạn thường xuyên! Cách đơn giản nhất khi viết một văn bản là sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính. Người Nhật Bản thường sử dụng kiến thức romaji của họ. Khi bạn thiết lập bằng ngôn ngữ Nhật Bản , khi bạn gõ romaji ,chúng sẽ tự động được thay đổi bằng Hiragana . Sau đó, nếu bạn muốn thay đổi chúng thành chữ Hán, bạn sẽ đẩy thanh không gian, sau đó bạn sẽ thấy các lựa chọn của ký tự kanji cho âm thanh.

Nếu bạn thích viết bằng tay, bạn có thể viết câu ngắn bằng cách sử dụng chữ Hán bạn đã học . Điều quan trọng là bạn thực hành nó trong câu , Điều này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách sử dụng chữ Hán trong bối cảnh và sau chữ Hán cần okurigana. Ví dụ, từ Nhật Bản có nghĩa “lớn” là " ookii " và dòng chữ kanji lớn là大. Nhưng khi bạn viết ookii sử dụng chữ Hán, nó không chỉ viết大, nhưng bạn cần phải viết大きい. Phầnきいđược gọi là okurigana , mà theo sau những kiến thức kanji để hoàn thành một nghĩa của một từ . Trong trường hợp này ,きいlà cần thiết để viết sau大, bởi vì việc đọc大trong bối cảnh này chỉ bao gồm " oo " .

Bước 5: Thời gian học

Một số nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời điểm “Vàng” để ghi nhớ là khi chúng ta vừa mới thức dậy vào buổi sáng và trước khi đi ngủ vào buổi tối. Vào thời điểm này, chúng ta sẽ ghi nhớ kiến thức sâu hơn. Bạn nên dành ra 10 phút trước mỗi thời điểm cho việc học tiếng Nhật và ôn bài.
Khi học, các bạn không nên ép mình nhồi nhét quá nhiều kiến thức trong cùng một lúc . Do đó, cứ sau khi học được 30 phút đến 45 phút, các bạn hãy nghỉ giải lao khoảng 5-10 phút. Thời gian này bộ não của chúng ta sẽ được nghỉ ngơi và củng cố lại những gì vừa mới học.

Bước 6: Cách học từ vựng và chữ hán

Học tốt tiếng Nhật thực sự là một điều rất khó khăn . Chữ viết được chia thành bốn loại gồm Hiragana (Chữ mềm), Katakana (Chữ cứng), Kanji (Chữ Hán), Romaji (Chữ La – tinh) với cách viết phức tạp và khó nhớ. Nói đã mang đến không ít khó khăn cho người học. Bạn nên học chúng thông qua các hình ảnh và tranh vẽ có nội dung liên quan tới từ đó để dễ dàng ghi nhớ hơn.
Để nhớ từ mới được nhanh, khi học bạn cũng nên đọc to, chú ý phát âm thật chuẩn theo người bản xứ (khi học ở nhà,các bạn có thể bật CD nghe và đọc theo). Trong tiếng Nhật, chữ Hán chiếm khoảng gần 60% . Do đó, việc học chữ Hán rất quan trọng. Để học chữ Hán tốt, đầu tiên bạn hãy tạo bảng chữ Hán để tập viết, sau đó học thuộc cách đọc âm ON và âm KUN của từng chữ. Bạn không nên chỉ học từng chữ Hán mà nên ghép với chữ Hán với nhau và tra cứu cách đọc của chúng.

Bước 7: Việc học ngữ pháp

Ngữ pháp tiếng Nhật hoàn toàn khác với ngữ pháp của tiếng Anh và tiếng Việt. Thời gian học ngữ pháp hiệu quả chính là vào lúc các bạn cảm thấy đầu óc mình thoải mái nhất Bạn cần cố gắng luyện thật kỹ mỗi một mẫu câu bằng cách đặt câu hay đọc các phần luyện tập trong sách. Hãy lắng nghe thật kỹ những bài giảng của các thầy cô và hỏi ngay khi có điểm chưa hiểu rõ. Bạn cũng cần thống kê lại những mẫu câu đã học, vận dụng những mẫu câu đó để luyện viết theo chủ đề hay viết nhật kí.

Bước 8:  Kĩ năng đọc

Khi mới bắt đầu học, vì vốn từ vựng ít ỏi nên chúng ta thường rất ngại đọc sách. Tuy nhiên, việc đọc sách sẽ giúp các bạn tăng thêm vốn từ vựng cũng như biết cách sử dụng chúng. Các bạn cố gắng đọc thật to, rõ ràng. Điều đó sẽ có lợi cho việc luyện phát âm, ghi nhớ mẫu câu và từ vựng. Khi đọc sách các bạn đừng đọc từng từ một mà hãy đọc theo các đoạn. Mỗi câu bao giờ cũng có những cụm từ quan trọng các bạn hãy gạch chân dưới những cụm từ đó.

Bước 9: Nghe và nói

Khi luyện nói: bạn cần sử dụng những mẫu câu từ ngắn đến dài, từ đơn giản đến phức tạp, nên lặp đi lặp lại nhiều lần câu đó đến khi thuần thục.
Khi luyện nghe: các bạn không nên chỉ ngồi nghe một cách thụ động mà nên kết hợp với việc luyện nói. Các bạn nên nghe hết cả đoạn và tóm tắt lại nội dung mình nghe được theo ý hiểu bằng những mẫu ngữ pháp đã học. Ngoài ra, các bạn có thể học tiếng Nhật thông qua bài hát.
Việc xem phim và nghe băng đĩa cũng sẽ giúp các bạn hiểu được cách sử dụng từ trong hoàn cảnh cụ thể. Bởi vì, ngôn ngữ trong đời sống hàng ngày đôi khi rất khác so với những gì các bạn học trên sách vở. Khi nghe và xem như vậy, các bạn sẽ quen với tốc độ nói tự nhiên của người bản xứ.
Previous Post Next Post

Blog ads

google ads