Du học Nhật Bản và những hệ lụy của nó

Trào lưu du học Nhật Bản và những hệ lụy của nó.

- Ngọc Long - Du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ -
Mình viết bài này rất mong những bạn nào chưa sang Nhật sẽ có được cái nhìn đúng đắn nhé! 
Nhìn các bạn chưa sang ở bên Nhật cứ hỏi những câu kiểu như:" đi công ty này có tốt không, trường này có tốt không, mỗi tháng kiếm bao nhiêu tiền, có thể gửi tiền về nhà không...." và với những câu hỏi như thế đa phần các comment mà các bạn nhận được là " cứ sang đi rồi biết, đi làm gì ở nhà cho lành , sang mà chết cả lũ..." , rất ít bạn nào hỏi mình cần phải có điều kiện gì để sống tốt bên đó, chuẩn bị những gì.

Du học Nhật Bản và những hệ lụy của nó.
Thật sự các bạn ở Việt nam chưa sang Nhật thấy các bạn mình mới sang mà đã soi mình vào gương cùng với " táo cắn giở" của apple làm cái ảnh rùi " úp " lên " phê sự búc" và comment với kiểu như là " Iphone bên này như 110i ấy mà". Rồi lại còn ăn nhậu mua bia về xếp thành cả hình kim tự tháp xong cũng làm cái ảnh " úp" lên, , mình còn thấy có bạn còn khoe " hôm nay làm được 2 củ". các bạn ở nhà cứ nghĩ là sang Nhật là hái ra tiền. Thật sự là nếu các bạn chưa sang mà cứ nhìn vào đó thì ai cũng muốn sang. Nhưng gần đây khi mà du học Nhật đã trở thành trào lưu phổ biến thì mọi việc trở nên tồi tệ hơn khi mà số các bạn sang quá đông việc làm không có, nguyên nhân chính là ở bản thân các bạn và trách nhiệm thuộc về công ty của các bạn. có bạn nhắn cho mình " công ty ký cam kết công ty và nhà trường giới thiệu việc" nhưng các bạn ạ! là " giới thiệu" chứ không phải là " cung cấp" bởi vì trường chỉ giới thiệu bạn còn việc đi phỏng vấn thành công và có được làm hay không là do bên cần tuyển dụng chứ không phải cái bên mà " giới thiệu" đó bạn không có tiếng Nhật nói cái gì bạn cũng " hai" thì không nơi nào nhận bạn vào cả. 

Du học Nhật Bản và những hệ lụy của nó.Các công ty du học họ chỉ làm việc duy nhất đó là họ đưa các bạn sang để nhận cái gọi là " てすうりょう- tiền hoa hồng" từ các trường trả cho họ khoảng 100.000 yên tương đương 25 triệu VNĐ + phí du học của các bạn khoảng 2000USD, họ bảo với các bạn rằng cứ học đi rùi công ty lo cho, họ làm sao để các bạn sang được, họ đào tạo tiếng Nhật các bạn sơ sài rùi họ mua cả một phòng thi tiếng Nhật , thuê người vào làm bài thi bắn bài thi để các bạn có được bằng N5 hợp lý hóa hồ sơ của các bạn có bạn còn chưa hết cả 10 bài mina no nihongo cũng sang được, chưa hết cấp 3 cũng mua bằng cấp 3, mua bằng đại học để hợp lý hóa hồ sơ, Nhưng các bạn có biết đó là con đường đưa các bạn sang nước Nhật không phải đi trên " hoa hồng, thảm đỏ" mà là trên " mảnh sành". Khi mà các bạn từ các nước khác sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Myanma... hầu hết họ đều học ít nhất từ 6 tháng tiếng Nhật trở lên và có chứng chỉ tiếng Nhật bằng thực lực của mình, họ có lợi thế kanji- Trung quốc, lợi thế ngữ pháp - Hàn quốc, lợi thế về kinh tế khi sang.... thì làm sao các bạn học sinh Việt nam sang không " thất nghiệp" khi mà cầm trong tay cái gọi là chứng chỉ tiếng Nhật N5. 

Các bạn ạ! nước Nhật thật sự rất tuyệt, mọi thứ sạch đẹp và an toàn, là quốc gia có tỷ lệ tội phạm thoát ít nhất thế giới. Nhưng dù gì họ cũng là nước tư bản. Các bạn có biết tại sao việc du học lại dễ thế không? vì Nhật họ thiếu lao động trầm trọng thay vì phải tuyển quá nhiều lao động nước ngoài để rùi ký hàng đống giấy tờ cam kết thỏa hiệp giữa chính phủ 2 nước họ tạo ra cái gọi là du học, để rồi họ vừa có 1 nguồn tài chính từ nước ngoài vào nước họ duy trì sự ổn định tài chính kinh tế trong nước, lại vừa đáp ứng được số nhân lực đang thiếu trầm trọng cho quốc gia có dân số già như nước của họ. và với việc du học dễ như thế thì ai cũng đi được việc cạnh tranh việc làm của bạn với các bạn du học sinh trong nước và nước khác là rất cao. chẳng có lý do gì họ phải nhận 1 người không biết tiếng Nhật , nói cái gì cũng " hai, và kết là wakarimasen".

Lời cuối cùng tôi muốn gửi tới các bạn không phải là các bạn nên đi hay nghỉ ở nhà mà là các bạn đã xác định con đường mình đi thì hãy chuẩn bị mọi thứ cho tốt, nhất là tiếng Nhật việc học tiếng Nhật quá sơ sài thì chỉ có hại bản thân bạn mà thôi. còn về kinh tế nếu gia đình bạn phải đi vay mượn hay cắm sổ xanh sổ đỏ với mong muốn bạn sang rùi sẽ trả ngay về gia đình thì có lẽ các bạn nên xem lại.

P.s: chúc các bạn luôn có sự lựa chọn đúng cho riêng mình .

Một vài chia sẻ của các thành viên khác:
Mình xin chia sẻ thêm một số thông tin như sau.
Theo luật pháp của Nhật, học sinh du học chỉ được làm 28 tiếng một tuần, với mức lương tối thiểu là 800Y/tiếng. Phần lớn du học sinh sang bên này đều làm 2 đến 3 việc một lúc, những bạn có khả năng về tiếng Nhật thường dễ được tuyển hơn, trung bình thu nhập khoảng 240.000-300.000Y. Với những bạn sắp sang, thường mù quáng với thông tin kiểu này hoặc những người mội giới cũng lợi dụng thông tin này nhằm kiếm lợi. Bạn muốn làm việc tốt, có mức lương như trên, bản phải đảm bảo tiếng tốt. Bên cạnh đó, phải kiếm được quán nào có ông chủ quán tốt nữa. Ở Nhật không thiếu những nơi chỉ bóc lột sức lao động. 

Với những bạn tiếng kém, hoặc à ừ ậm ợ, nếu có quen biết thì cứ sang là đi làm, còn những bạn "bị lừa" sang trật vật kiếm việc chắc cũng được thôi, nhưng phần lớn các công việc không hề đơn giản. Toàn làm từ 7 giờ đêm đến 8 giờ sáng hôm sau với lương cực rẻ mạt. Rồi chẳng còn sức đâu mà học mà đến trường nữa. Có đến thì cũng chỉ nằm ngủ. Rồi lại cắp cặp về, tối đi làm, hết.

Tiền nhà rẻ nhất bên này (ở chung) một người khoảng 25000-30000Y (ở ghép) càng ở gần nhà ga, ở trung tâm càng đắt phòng càng bé. Ở xa thì lại phải chịu tiền tàu xe, một tháng cũng ngót ngét 10.000Y. Ăn uống thì tùy từng người, liệu cơm gắp mắn thì còn tiết kiệm được, không thì cũng hết. Chẳng được bao nhiêu.

Về tiền học, với những trường tiếng rẻ khoảng 650.000Y/1 năm, năm đầu đi vay nợ, đi làm bạc mặt may ra có tiền trả hết nợ (một số bạn bỏ học hoặc thi thoảng đến trường gọi là có, còn không thì ngủ). Năm 2, có chút tiếng + kinh nghiệm đi làm thì kiếm được thêm việc nữa, đủ trả tiền học là hết, hoặc có tiết kiệm cũng trật vật. 
Đây là những điều mình mắt thấy, tai nghe, tay sờ.
Previous Post Next Post

Blog ads

google ads