Nhật ký của du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản


Nhật ký Một Ngày Của Nó

Tác giả: Minh November - du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản.


Câu chuyện không là của bất kỳ ai, chỉ là mình muốn kể ra một cách chân thực nhất cuộc sống hằng ngày của chúng ta - những DHS đang sống trên đất Nhật. với mong muốn dù có bất kỳ khó khăn nào thì mỗi chúng ta hãy nghĩ cho tương lai của chính bản thân mình nhiều hơn, cố gắng hơn để vượt qua quãng thời gian khó khăn này. Cố gắng bằng chính khả năng vốn có của mình, mọi suy nghĩ tiêu cực đều chỉ khiến mọi chuyện tồi tệ hơn. Hoàn cảnh chung hầu như ai cũng vậy, nhưng có nhiều người đã vượt qua và thành công, vậy chẳng có lý do gì mà mình không thể.

Một ngày của Nó không giống như một ngày của những người bình thường khác, bắt đầu từ sáng hoặc sáng sớm và kết thúc về đêm - trước khi đi ngủ... một ngày của Nó ko xác định. Chuông reo, chẳng biết đang là ban ngày hay ban đêm, Nó lồm cồm bò dậy khi con mắt vẫn còn đỏ hoe, cay xè... nhấc cái bàn chải, Nó quệt qua quệt lại vội vã. Hôm nay nước lạnh quá, nó chợt nhớ ra là tháng này tích góp mới chỉ đủ đóng tiền nhà, tiền điện... còn Gas thì mới bị cắt hôm qua, " thôi để mấy bữa nữa đóng vậy, chịu khó dùng vài hôm nước lạnh cũng chẳng chết được người ". Nó vứt cái bàn chải trở lại cốc loong coong, vã nước lên khuôn mặt hom hem vì thức đêm... thậm chí Nó còn không có thời gian để mà nhìn lại khuôn mặt của nó lúc này.


Nó đang làm cho một Công Ty chuyển phát nhanh mà chúng tôi hay nói vui với nhau là làm " Cửu vạn ", rồi cũng tranh thủ đảo qua bên nhà máy cơm hộp để kiếm thêm. Ở bên chuyển phát nhanh nó làm một tuần bốn buổi, làm ca đêm... những buổi còn lại Nó làm ở bên kia. Ngày nào cũng vậy, Nó làm đêm về tới nhà cũng 8 - 9h sáng... thời gian ngồi Tàu từ chỗ làm về nhà Nó tranh thủ chợp mắt, lắm hôm ngủ quên bị Tàu đi quá ga, giật mình tỉnh dậy, bắt Tàu quay lại... và như thế về tới nhà muộn hơn mọi ngày. Nó rẽ qua cửa hàng tạp hoá 24h mua cái bánh mỳ & chai nước, nhai nháo nhào rồi uống cái ực, nó thoả mãn no nê và đánh một giấc ngủ được khoảng 3 tiếng đồng hồ. Thì ra Nó vừa đi làm về, ngủ một lát... giờ nó tỉnh giấc và chuẩn bị cơm nước... Chiều Nó học từ 13h - 17h, hôm nay Nó lên lớp mà quên chưa chuẩn bị bài, cứ hết mỗi tiết học là nó lại gục đầu xuống bàn mà ngủ mặc dù giờ nghỉ giữa mỗi tiết chỉ có chưa đầy chục phút. Nhìn mặt Nó có vẻ chăm chú nghe giảng, nghe thày giáo gọi đến tên mà nó giật bắn cả mình... điểm danh thôi mà...

Ở lớp, có nhiều đứa đi làm triền miên, mệt quá nên chúng nó cũng hay nghỉ học... Nó cũng thuộc loại cố gắng và có sức khoẻ mà đôi khi mệt quá cũng chẳng muốn đến trường. Tan học, nó lại vội vã khoác balo về nhà, Nó vứt cái " bịch " rồi chạy lại vớ lấy nồi cơm mang đi cắm.... lát ngủ dậy nấu thức ăn vì nó cũng mới chỉ ngủ được có 3 tiếng, giờ tận dụng cũng được khoảng 1 tiếng rưỡi nữa. 

Vừa đặt lưng xuống thì nó chợt nhớ ra là phải gọi điện về nhà, hôm qua nghe thấy đứa em gọi điện sang nói mẹ Nó đang ốm.
- Alo....đầu dây bên kia nghe thấy một giọng nói quen thuộc.
...............................................
- " Mẹ không sao đâu, ở nhà có mọi người rồi con đừng lo... con ở bên đó phải biết tự chăm sóc cho mình nhé! Thế dạo này học hành thế nào? Có khoẻ không con?"
Nghe mẹ hỏi, mắt nó rưng rưng nhưng giọng điệu thì vẫn vang lên đanh thép:
- " Con khoẻ lắm, ở bên này sướng lắm mẹ ah "
rồi sụt sùi với lấy hộp tissue. Nó khóc ư? Một thằng đàn ông khóc? Nó vốn không phải là một đứa yếu đuối, chỉ vì tình cảm bị dồn nén nên nó bật khóc cũng đâu có gì lạ lẫm, Nó cũng như mọi người, cũng biết tủi thân... dù sao cũng chẳng có ai, nó chỉ kịp nói thêm vài lời:
- " Mẹ đừng lo, con tự biết lo cho mình mà... với lại ở bên này chẳng thiếu thứ gì... mẹ nhớ ăn uống cho mau lành bệnh nhé! "
rồi cúp máy vội vã... lần này nó sịt soạt to hơn, Nó ngẩng mặt lên trời buồn bã... giờ nó cũng đi ăn cơm rồi lát nữa đi làm.
Như vậy là tốt rồi, bạn nó, có đứa sang đến tháng thứ 3 vẫn chưa có việc, tiền ăn thì hết nên phải vay nó để ăn uống tạm mà không muốn báo về nhà, sợ bố mẹ phải lo... tháng này cũng hết hạn ở Ký Túc, không biết chúng nó sẽ ở đâu?

Nó ăn xong cũng gần đến giờ phải đi làm rồi, lại xách cái Balo rảo bước ra ga Tàu... Ga ngày nào cũng đông, họ cúi mặt bước đi mà chẳng ai chạm vào người ai. Một phút bâng khuâng Nó thấy mình lạc lõng giữa dòng người vội vã. Nhưng rồi cái cảm giác đó cũng lướt qua rất nhanh và nó lại tiếp tục những bước đi hối hả. 



Nó ngồi trên Tàu và bắt đầu nghĩ về tương lai, phải nghĩ sao khi lại sắp phải đóng tiền học. Trước khi qua nó mới chỉ đóng trước có nửa năm thôi, còn khoảng hơn hai tháng nữa là lại phải đóng tiếp nửa năm nữa rồi. Sau còn phải lo cả tiền để học tiếp Đại Học nữa, Nó ôm đầu nhăn nhó. Nó biết rằng trên mảnh đất phồn hoa này cũng đang còn rất nhiều người như nó, vẫn phải tự lo cho cuộc sống của mình... rồi Nó nhìn lại, Nó thấy mình vẫn còn may mắn hơn rất nhiều người khác... ở đâu đó vẫn còn những con người có hoàn cảnh khó khăn hơn... Nó có đủ chân, đủ tay, có một cái đầu để nghĩ, có một gia đình đang tự hào về nó, nó phải cố gắng để không phụ lòng mọi người. Cứ nghĩ như vậy để rồi Nó như được tiếp thêm động lực, bước chân của Nó trở nên vững vàng hơn, tự tin hơn... và trên tất cả Nó thấy yêu cuộc sống này hơn.. Nó nghĩ rằng mọi suy nghĩ tiẻu cực chỉ khiến mọi chuyện tồi tệ hơn, nghĩ nhiều cũng chẳng giải quyết được gì, Nó không thể tự thay đổi được hoàn cảnh của mình bằng những suy nghĩ đó, vậy chi bằng Nó nên nghĩ tất cả mọi chuyện theo chiều hướng tích cực hơn... cố gắng và cố gắng, mọi nỗ lực đều mang lại kết quả, từng chút một rồi sẽ tốt hơn thôi...nó nghĩ như vậy và tự nhiên cái cảm giác tuyệt vọng giờ đây biến mất... Nó lại tiếp tục công việc cho một ngày vội vã....
Previous Post Next Post

Blog ads

google ads